Cách chọn nước hoa tặng phụ nữ

  11/07/2016

  Admin

Phụ nữ rất thích dùng nước hoa. Nước hoa làm cho họ trở nên sang trọng và quyến rũ hơn. Tuy nhiên không phải đấng mày râu nào cũng biết chọn loại nước hoa cho người phụ nữ của mình...

Khi kỳ nghỉ đang đến gần thì việc chọn quà tặng cho người thân và bạn bè quả thật là một việc khó khăn.Và thường suy nghĩ  trong số chúng ta, những người yêu thích nước hoa, lại rơi vào con đường đầy gai góc. “Tôi nên chọn nước hoa làm quà tặng cho người thân yêu như thế nào để phù hợp với họ và làm họ hài lòng?” Chúng ta hãy xem trong hướng dẫn mua sắm này về cách làm thế nào để chọn nước hoa dễ dàng và cho thực tế.

Đầu tiên, phải nhận thấy rằng quà tặng nước hoa có vẻ là qui trình ít nhiều nặng thuộc vào văn hóa và giáo dục. Một số nền văn hóa kết gắn nước hoa có tính riêng tư và ý nghĩa tình dục nói chung (cho nước hoa là món quà thân mật hoặc là món quà ám chỉ mối giao kết riêng tư). Trong các nển văn hóa này, đôi khi quà tặng nước hoa từ những người không thuộc là nhóm thành viên  gia đình gần gũi và/hoặc từ người yêu sẽ gợi đến cách thân mật quá mức đến khó chịu. Ở những nền văn hóa khác- nhất là dân vùng nam Địa Trung Hải- lại có suy nghĩ sử dụng Eaux de Cologne như nguồn tăng lực sảng khoải mà không có chút ngụ ý quyến rũ nào, họ thích thú với quà tặng nước hoa mà ít có sự tự nhận thức. Đó thực sự là một biểu hiện truyền thống, thậm chí giữa những người hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, ở nơi đô thị và đối với lớp trẻ, việc sở hữu một lọ nước hoa được xem như phụ kiện thời trang hơn là “vật quý giá” xa xỉ dùng trong những dịp đặc biệt.  Vì thế, mang các yếu tố đó trong đầu khi cân nhắc đến việc bạn sẽ tặng nước hoa cho ai và chính bạn cảm thấy ra sao về điều này (mặc dù tôi cho rằng liệu đến đây bạn có làm được như vậy hay không thì ít ra bạn cũng không cưỡng lại ý nghĩ tặng cho ai đó một lọ nước hoa được bao gói cầu kỳ!).

Nguyên tắc đầu tiên tặng nước hoa thành công có lẽ là bạn chọn loại nào đó theo nhu cầu và sở thích của người nhận. Tương tự cách bạn sẽ không tặng cho người có vai vế trong xã hội cặp nước hoa galoches (vì có dịp nào để bà dùng đến chúng?) thì bạn cũng không dồn dập tặng cho  người trẻ mới bắt đầu làm quen với nước hoa một loại nào đó  đầy ngụ ý và cực kỳ phức tạp vì họ cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, cũng đừng nghĩ đến một loại nào đó đơn điệu lỗi thời .  Vượt qua bao quát, thường thì có vẻ phụ nữ trẻ chúa ghét phấn mặt thơm hoặc hương cỏ hoa (ngoại trừ hương dành dành và dành dành trắng nhiệt đới). Họ thích những mùi bếp núc như vani, hạnh nhân, trà và những loại tương tự như thế  hoặc các thành phần trừu tượng hơn có mùi “tươi mát”/“thanh khiết” (thường là kết hợp các hương xạ khác nhau với cỏ hoa tổng hợp hoặc aldehyde. Nam giới trẻ trung có vẻ muốn "pha trộn” (sự nổi bật đòi hỏi hoặc là nỗ lực chủ ý hoặc là sự già dặn), vì vậy lướt qua danh sách bán chạy nhất của Sephora có thể cung cấp một vài gợi ý về xu hướng chung, nếu không muốn nói đến mùi hương cụ thể bởi vì chắc bạn không muốn mua cái mà ai cũng mua. Dù sao cũng đừng bận tâm về một số loại nước hoa có mùi na ná giống nhau.

 



Vì thế bạn giải quyết vấn đề này ra sao? Một nghiên cứu nhỏ về điều gì người nhận quà thật sự thích thú  hiện đang được đánh giá rất cao.  Có thể nhận ra sự ưa thích của người nhận quà qua câu chuyện phiếm (và nếu bạn để ý ngay từ đầu ít ra bạn có thể nhận ra một vài mùi hương ưa thích như một sự trợ giúp gợi ý), qua hỏi trực tiếp hiện họ đang dùng nước hoa nào hoặc qua quan sát xem loại nước hoa nào hiện diện trên bàn trang điểm hoặc giá ở phòng tắm. Nếu là trường hơp sau, hãy chú ý một vài lọ ở vị trí đặc biệt  chỉ vì giá trị để làm trang trí, thương hiệu uy tín hoặc đơn giản là quà của người thân yêu, tuy nhiên chúng vẫn không được dùng đến (bạn không muốn mình lặp lại lỗi đó phải không?). Cố xác định xem loại nào trong số đó thực sự được dùng. Nếu có thể, hãy làm kiểm tra so sánh với mẫu thử ở cửa hiệu để xác định xem bạn có thực sự đoán đúng nước hoa họ dùng không. Biết đâu trong quá trình này bạn cũng tìm được cho chính mình một vài loại nước hoa quý giá.

Nếu câu hỏi trực tiếp của bạn nhận được câu trả lời trực tiếp theo kiểu : “Tôi đang dùng Chanel No.5” thì có cám dỗ thúc bách là mua đúng loại đó. Vì vậy tránh hành động theo nghĩa đen, lại mua lọ nước hoa đó nữa. Bổ sung sản phẩm đang dùng cạn dần làm giảm giá trị trải nghiệm nước hoa ở chừng mực nào đó khi mà so sánh vô thức điều này với việc mua thêm sữa khi đã hết. Kết quả không dẫn đến sự pha lẫn ngạc nhiên thích thú với sự đảm bảo hài lòng theo sau món quà thành công. Ý kiến hay để tháo gỡ khó khăn này có lẽ là mua một số sản phẩm phụ trợ trong dòng sản phẩm  nước hoa này. Thường thì cả nam giới và phụ nữ do dự tự mua nước hoa cho chính mình vì họ xem chúng như sự buông thả khó biện minh, đặc biệt vào những lúc kinh tế suy thoái (sữa dưỡng thể, dầu tắm thơm và bọt cạo râu mắc tiền hơn các sản phẩm chung chung có cùng mục đích sử dụng). Ý kiến này giải quyết hai vấn đề: Thứ nhất là làm cho quà tặng không phạm phải sai lầm suy xét về mùi, thứ hai là kết hợp cả một chút yếu tố ngạc nhiên!

Một ý kiến khác nữa, tuy tinh tế hơn nhưng không quá khó, có lẽ là tìm cái gì đó trong cùng một dòng sản phẩm như là mùi “ưa thích” chính: Thuộc cùng họ khứu giác, bao gồm các “mùi” tương tự, hoặc chung chung là phong cách so sánh. Để thực hiện công việc tinh tế này bạn có thể nhờ sự hổ trợ từ cửa hàng, tuy nhiên, có lẽ hiệu quả hơn là tự bạn tìm kiếm trên mạng.Fragrantica.comOsmoz.com, Monaco.vn là những cơ sở dữ liệu mô tả họ hương thơm (cam quýt, hoa cỏ, đông phương, gỗ, aldehydic, chypre, fougère) và phân loại nhiều nước hoa phổ biến, vì vậy bạn có được một ít hổ trợ gợi ý.  Trong khi đó, nếu bạn không chắc chypre hoặc aldehyde là gì khi tình cờ thấy và chúng có mùi như thế nào thì các bài báo của chúng tôi trên Perfume Shrine có lẽ giúp ích.

 


Michael Edwards thuộc  Hiệp hội nước hoa (Fragrance Foundation) cũng cung cấp sự hổ trợ. Cơ sở dữ liệu của ông là Fragrances of the World for feminine và masculine fragrances cho phép bạn tìm nước hoa bạn muốn so sánh theo mẫu tự đầu (đơn giản biết bao!) và rồi hiển thị các loại na ná giống nó. Cơ sở dữ liệu cũng chứa các nhãn hiệu chính thống, hương thơm cổ điển, nước hoa danh tiếng, cũng như nước hoa không còn trên thị trường. Rất tiện dụng!

Basenotes Basenotes  là cơ sở dữ liệu khổng lồ về nước hoa mà nó liệt kê cả “mùi” nước hoa: Bạn có thể tìm chọn nước hoa mong muốn rồi so sánh đối chiếu mùi của nước hoa khác; hoặc còn tốt hơn nữa là lướt qua cả cơ sở dữ liệu bằng cách gõ tên những loại mà bạn thích trong hộp tương thích, cách nhau dấu phẩy (chẳng hạn: tobacco, hay, leather) – 5 giây sau sẽ hiển thị trước mắt bạn một số lựa chọn, cho cả phái mạnh và phái yếu, để bạn chọn bất cứ loại nào bạn thích. Chẳng hạn, đây là những lựa chọn mà tôi có được bằng cách tình cờ gõ orange blossom (hoa cam), rose (hoa hồng), tuberose (hoa huệ), amber (hổ phách): Demi-mot của Galimard, Trussardi Action Donna, Darling II của Fabergé, Magical Romance của Anna Sui, New York Nights của Girard, Razala của Ayala Moriel và Spellbound của Estée Lauder. Bạn cũng có thể thao tác tương tự như vậy trên trang web Fragrantica.

Đôi khi, có lời khuyên thiết thực là mua gói mẫu của Sephora để cho người nhận quà của bạn  chọn cái mà họ thích kèm với phiếu quà tặng để mua sau đó. Mặc dù đây có lẽ là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề trên trong việc mua quà tặng nước hoa, người nhận ngoại trừ là tín đồ nước hoa cố hữu, rốt cuộc có món quà không được bao gói. Cảm giác thất vọng mặc dù thiện ý cúa bạn … Để tránh tình trạng này, tuy nhiên bảo đảm việc mua thành công, bạn có thể mua bất cứ gì trong số đã chọn hẹp lại, rồi yêu cầu người bán bỏ  lọ mẫu nước hoa bạn chọn vào gói quà để người nhận có thể thử nước hoa này tại nhà mà không phải mở hộp nước hoa (điều này đặc biệt quan trọng ở thị trường châu Âu vì họ không nhận trả lại hàng đã mở bao bì, trừ trường hợp có khiếm khuyết rõ ràng). Nếu có thể, chuẩn bị sẵn hai nước hoa mẫu ở cửa hàng để nếu  mẫu đầu không thành công thì sẽ giúp cho người nhận có được sự gợi ý, vì vậy việc đổi trả sẽ dễ dàng và thú vị hơn. Nói chung,  đó là ý hay để hỏi liệu có chấp nhận đổi trả và thời hạn đổi trả cụ thể - một hoá đơn đổi trả, khung thời gian có thể đổi, … - và để cho người nhận quà biết việc đổi trả này (họ sẽ không hỏi bạn vì lịch sự).  Đối với nam, điều này đặc biệt quan trọng vì họ thường cảm thấy bị ức hiếp ở thương xá hoặc cửa tiệm và thà bỏ chai nước hoa đóng bụi hơn là liều vào nơi không biết chắc điều gì. Nếu bạn nghi đúng như thế và người nhận là thân thiết, hãy đề nghị mình làm giúp hoặc đi cùng với họ và cùng nhau thử. Đây cũng là trải nghiệm thân mật đối với những đôi trai gái.

 

 


Dù gì đi nữa bạn phải nhớ nguyên tắc vàng: Hầu hết mọi người thậm chí không nghe đến nhãn hiệu danh tiếng và cho dù bạn muốn giới thiệu với họ bao nhiêu đi nữa về sự thích thú có Serge LutensFrédéric Malle hoặc điều kỳ diệu mới nhất của  Comme des Garcons for H&M thì các sản phẩm này có lẽ có mùi xa lạ đối với họ. Vì vậy, việc công nhận nhãn hiệu sẽ là con số không (tôi nhận ra nếu bạn đọc Perfume Shrine, bạn có lẽ vượt xa điều đó, dùng loại mà bạn thích, thậm chí có lẽ bị cuốn theo yếu tố "sành điệu”, nhưng những người bình thường vẫn bị dao động bởi loại mà họ cảm nhận là “danh tiếng” – vì các nhãn hiệu như Chanel,LancômeHermèsGuerlainChristian DiorBulgariGivenchyYves Saint Laurent, … vẫn còn mang nhiều uy tín đáng thèm muốn. 

Sau cùng nhưng không kém quan trọng, với một số nước hoa được ưa chuộng và nổi tiếng nhất thì bạn ít có thể mắc sai lầm (nhưng không bảo đảm 100%).  Đó là những loại sau: Chanel Coco Mademoiselle, Prada Infusion d'Iris, Dolce & Gabbana Light Blue, Stella McCartney StellaBurberryBritChristian Dior Hypnotic PoisonPhilosophy Amazing Grace.

Hãy nhớ rằng: Món quà nào cũng phải xuất phát từ tấm lòng mới thực sự có ý nghĩa!

Bạn có thể đặt in các sản phẩm quà tặng tại http://congngheinquatang.vn

Tổng hợp

 

 

 Gọi ngay: 0964.466.805